แบ่งปัน Checklist และแนวทางสำหรับผู้เริ่มต้นทำ e-Commerce Website

--

เนื่องจากว่าพึ่งทำเว็บไซต์แรกเสร็จไปซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายของสำหรับร้าน SME ระหว่างทางก็เจอปัญหาเล็กๆน้อยๆไม่จบไม่สิ้น ต้องถามขอข้อมูลกับเจ้าของร้านซ้ำแล้วซ้ำอีก พอทำเสร็จก็มีไอเดียว่าทำ Checklist คร่าวๆมาแบ่งกับทุกคนดีกว่า

ปัญหาที่เจอจากการทำเว็บไซต์ครั้งแรก

  • ไปต่อไม่ได้: host มีแล้ว โดเมนเนมก็มีแล้ว แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน

วิธีแก้ : ก่อนทำเว็บไซต์ควรมีแบบไว้ก่อน อาจจะเริ่มจากการเขียนลงกระดาษแบบคร่าวๆ (low fidelity prototype) แล้วนำไปวาดใส่ในโปรแกรมที่สามารถจัดอัตราส่วนและลงสีได้ เช่น AdobeXD (ฟรีและใช้งานง่ายมากๆ) การออกแบบ UX/UI ไม่ว่าจะเป็นสไตล์หรือ flow ของเว็บจะช่วยทำให้เห็นภาพได้มากขึ้น ง่ายต่อการประมาณระยะเวลา เทียบกันระหว่างการไปแก้ที่ขั้นโค้ดกับที่ขั้นตอนดีไซน์ การแก้ไขที่ขั้นตอนดีไซน์ประหยัดเงินและเวลากว่ามาก

ตัวอย่างการออกแบบคร่าวๆโดยใช้ AdobeXD
  • ข้อมูลไม่ครบ

วิธีแก้ : วางแผนและศึกษาล่วงหน้า พร้อมกับทำลิสต์ไว้จะช่วยได้มาก ( link )

  • เขียนโค้ดไม่เป็น

เพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากทำเว็บแต่เขียนโค้ดไม่เป็น ปัจจุบันมีหลาย platform ที่เราสามารถทำเว็บได้โดยไม่แตะโค้ด เช่น wix.com webflow.com หรือที่คนนิยมใช้คือ wordpress แล้วลง plug-in เช่น Elementor หรือ Woocommer ( มี tutorial จำนวนมากแนะนำค่ะ )

คำแนะนำอื่นๆ

  • การเพิ่มคีย์เวิร์ด เช่น ชื่อร้าน หรือ ชื่อสินค้า ช่วยให้เราสามารถเสิร์ช Google แล้วเจอร้านหรือสินค้าง่ายขึ้น การเพิ่มคีย์เวิร์ดสามารถเพิ่มได้ที่ ชื่อ element ต่าง เช่น ชื่อสินค้า page title ชื่อภาพ หรือเพิ่ม meta tag (ข้อนี้ถ้ามาทำทีหลังอาจจะวุ่นวายหน่อย)
  • Google Search Console สามารถช่วยให้เว็บไซต์เรามีอันดับดีขึ้ที่หน้า Google search ศึกษาเพิ่มเติม

ลิ้งค์ของ Checklist ที่แปะไว้ด้านบน สามารถ copy แล้วนำไปแก้ไข ปรับเปลี่ยนได้ค่ะ

ถ้ามีข้อมูลอื่นๆอยากเพิ่มเติมหรือแนะนำสามารถ comment ได้เลยนะคะ ยินดีที่จะได้แบ่งปันกับทุกคนค่ะ

--

--